Thứ Sáu, 14 tháng 5, 2010

Mai Phương Thúy kể về hành trình ngang dọc châu Âu

Đã nhiều lần ghé thăm cựu lục địa, nhưng chuyến đi qua các nước Pháp, Ba Lan, Anh hồi trung tuần tháng 4 vẫn là một trải nghiệm khó quên đối với Hoa hậu VN 2006.
> ‘Sao’ Việt mắc kẹt ở châu Âu vì bụi núi lửa/ Phương Thúy, Hoàng Yến đọ dáng với sao Hollywood

Chuyến đi đến nhiều địa danh ở châu Âu khiến Mai Phương Thúy háo hức. Tới đâu cô cũng ghi lại hình ảnh làm kỷ niệm.

Chuyến đi 4 nước châu Âu do Công ty Moet Hennessy VN tổ chức khiến tôi háo hức, vì nghe nói sẽ được tham quan rất nhiều thắng cảnh đẹp, những tòa lâu đài cổ xưa cùng các công trình văn hóa, lịch sử, nghệ thuật nổi tiếng. Thế nên, dù bận tôi vẫn tranh thủ bay sang Pháp trước 2 ngày để xuống Giverny, thăm nhà của danh họa Claude Monet, nơi có khu vườn và hàng cây tuyệt đẹp trong những bức tranh nổi tiếng. Sau đó tôi ghé biển Normandy, địa danh trong cuốn tiểu thuyết Đừng bao giờ xa em mà mẹ tôi rất yêu thích. Đây là nơi vài chục năm trước, quân đồng minh đổ bộ, bắt đầu giải phóng nước Pháp khỏi tay phát xít, bây giờ thanh bình và đẹp đến kỳ lạ. Thị trấn nhỏ Deauville nằm gọn trong vòng tay của biển Normandy, lối kiến trúc đặc trưng cổ xưa nhưng rất khác Paris khiến tôi thích thú. Nằm không xa là một thị trấn nhỏ khác tên Honfleur, nhỏ nhắn và cổ kính. Nhìn cảnh thanh bình là vậy, tôi chẳng tin được là nó từng bị phá hủy hoàn toàn trong chiến tranh và được xây mới lại hoàn toàn gần đây.

Sau đó, mọi người trong đoàn bay sang đầy đủ. Tôi được làm bạn đồng hành của nhà sử học Dương Trung Quốc, Á hậu Hoàn vũ VN Võ Hoàng Yến, nhiếp ảnh gia Hải Đông... Tôi yêu mến và kính trọng bác Dương Trung Quốc vì xét về kiến thức và trải nghiệm, bác thật vĩ đại còn tôi quá bé nhỏ. Nhưng bác lúc nào cũng khiêm tốn, ôn tồn, dành cho tôi nhiều sự động viên rất ấm áp trong cả chặng đường dài. Hoàng Yến thì tươi vui và ríu rít như con chim nhỏ, sự có mặt của Yến làm tôi thấy vui và tôi thích nhìn bạn ấy tươi cười rạng rỡ với mọi người. Ai cũng muốn dành sự quan tâm cho cô út đáng yêu ấy.

Sự tươi vui,
Sự tươi vui, hồn nhiên giúp Hoa hậu VN 2006 không cảm thấy mệt mỏi dù phải trải qua nhiều chuyến đi dài bằng xe bus.

Dịp này đi cũng thật đặc biệt. Cả đoàn qua Ba Lan đúng lúc nước này tổ chức lễ tang tổng thống Lech Kaczynski, cùng phu nhân và 94 người khác thiệt mạng trong tai nạn máy bay ở Nga hôm 10/4. Tôi từng đến Warsaw khi tham dự Miss World 2006, khi quay lại thấy Ba Lan vẫn đẹp và yêu kiều, nhưng sao buồn quá. Chưa bao giờ tôi thấy nhiều người trên phố đến vậy, dù đêm đã xuống muộn. Dòng người chật kín cả khu trung tâm với hàng nghìn nến và hoa bày tỏ sự tiếc thương với hàng chục quan chức chính phủ Ba Lan. Tôi thực sự thấy xúc động trước tình cảm đó.

Rồi chúng tôi đi tham quan nhà máy Belvedere ở ngoại ô Warsaw, ăn trưa trong một tòa lâu đài cổ kính và tráng lệ. Tôi chụp rất nhiều ảnh để khi đến nhà Glenmorangie ở Scotland mang ra so sánh xem lối kiến trúc Ba Lan và Scotland có khác nhau nhiều không. Không ngờ chuyến bay bị hủy vì núi lửa Iceland phun, khiến giao thông hàng không tê liệt. Chúng tôi không thể bay sang London đúng ngày, cũng không thể tới Inverness (Scotland) như kế hoạch. Tôi và Hoàng Yến tiếc ngẩn ngơ.

Cả đoàn rời Warsaw tới London, vượt qua 1.700 km bằng đường bộ. Tôi ngủ một mạch gần mười mấy tiếng trên xe bus nên cũng không thấy vất vả lắm. Đến thủ đô nước Anh, tôi đi thăm lại những địa danh nổi tiếng như vòng quay khổng lồ London Eye, Bảo tàng tượng sáp Madame Tussauds, Nhà thờ lớn St Paul... nhưng hào hứng nhất là đi mua sắm. Chúng tôi vui vì được gặp lại người mẫu Kim Hồng. Chị đã qua Anh định cư được gần một năm, xây dựng gia đình ở đây. Kim Hồng tận tình chỉ chỗ mua đồ đẹp khiến tôi và Yến càng shopping “ác liệt” hơn. Hậu quả là tôi phải mua thêm một vali nữa để đựng đồ.

Địa điểm cuối trong chuyến đi là Cognac, Pháp. Cứ tưởng không đi bằng máy bay là yên chuyện, nào ngờ chuyến xe bus từ London sang Paris gặp cảnh tắc đường, khiến chúng tôi suýt lỡ chuyến tàu TGV về Angoulême. Cả đoàn đến ga du Nord (Paris) đúng vài phút trước khi tàu chạy. Tôi khệ nệ với tận 3 cái vali, nên bước chân lên TGV vừa lúc cửa tàu đóng sập lại.

Mai Phương Thúy giữa
Mai Phương Thúy giữa cánh đồng nho vùng Cognac, Pháp.

Cognac không làm chúng tôi thất vọng khi hiện ra trong tiết trời ấm áp của mùa xuân, với hoa lá, cây cối đang độ đâm chồi nảy lộc. Nhìn những cánh đồng nho tươi tốt, được chăm sóc kỹ lưỡng, tôi đoán năm nay sẽ lại là một mùa bội thu. Biết đâu đấy, 10 năm, hay 30 năm nữa, chúng ta mới được thưởng thức sản phẩm từ vụ mùa năm nay. Một cái gì đó xưa cũ, trường tồn với thời gian ở thị trấn vài trăm năm tuổi này cho tôi xúc cảm đặc biệt. Khi được chứng kiến tận mắt và tận tay chạm vào những kỷ vật vài trăm năm tuổi, tôi bồi hồi khi nghĩ cả thế kỷ trước chắc cũng có người cùng cảm xúc với tôi. Chiều dài của thời gian đủ sức làm phai nhạt cả những mối tình sâu đậm nhất, nhưng lại dường như vô hiệu trước dòng chảy bình yên ở nơi đây.

Chúng tôi kết thúc chuyến đi bằng bữa tối ở lâu đài Bagnolet của nhà Hennessy. Một chuyến đi vất vả, nhiều sự cố khiến mọi người gần gũi, chia sẻ với nhau hơn. Mắt ai cũng long lanh niềm vui, hy vọng một ngày không xa lại được cùng nhau đồng hành trong một hành trình khám phá thú vị như vậy.

* Hành trình châu Âu của Mai Phương Thúy qua ảnh

Mai Phương Thúy
Ý Phương ghi

Theo dòng sự kiện:
‘Sao’ Việt mắc kẹt ở châu Âu vì bụi núi lửa (19/04)
Hai Hoa hậu du ngoạn Paris (15/04)
Mai Phương Thúy thăm nhà danh họa Claude Monet (12/04)
Mai Phương Thúy, Hương Giang duyên dáng vào xuân (16/02)
Người đẹp chúc Tết độc giả VnExpress (15/02)