Thứ Tư, 2 tháng 3, 2011

Ông Calisto rời bỏ chức HLV tuyển Việt Nam

Ông Calisto rời bỏ chức HLV tuyển Việt Nam

Ông Henrique Calisto vừa quyết định từ bỏ chức Huấn luyện viên đội tuyển quốc gia sau 11 năm làm việc tại Việt Nam.

Liên đoàn bóng đá Việt Nam cũng đã đồng ý hủy hợp đồng trước hạn, mà đáng lẽ sẽ kéo dài thêm 2 năm nữa, tức tới tháng 3 năm 2013. Được biết ông Calisto sẽ sang làm cho CLB Muangthong United của Thái Lan. Trong cuộc trò chuyện với Hà Mi, ông Calisto cho biết lý do ông quyết định ra đi.

Ông Calisto: Tôi muốn rời bỏ Đội tuyển quốc gia Việt Nam và đã được Liên đoàn bóng đá VN chấp nhận. Mọi việc tốt đẹp cả. Và bắt đầu từ tuần sau tôi sẽ làm việc với một CLB bóng đá ở Thái Lan, mặc dù tôi chưa ký hợp đồng nhưng mọi sự ổn cả. Lý do ra đi là tôi mệt mỏi rồi, tôi đã ở Việt Nam một thời gian rất dài, 11 năm rồi.

Tôi đã giúp đội Việt Nam thắng rất nhiều giải rồi nên động lực thúc đẩy tôi không còn nhiều trước kia nữa. Nay tôi có cơ hội thay đổi, sang một nước khác, làm việc với một đội bóng khác. Tôi đã nói chuyện với Liên đoàn bóng đá VN và họ hiểu điều đó.

BBC: Một số tờ báo tại Việt Nam trích thuật ông nói ông bỏ đội tuyển quốc gia vì ông ý thức được là ông không được tin cậy khi làm việc tại đây. Đó có phải là lý do ông ra đi không, thưa ông?

Ông Calisto: Tất nhiên lý do chính là tôi cảm thấy mệt mỏi rồi. Một điều là chúng ta có thể làm hơn, không phải về kết quả thi đấu kém mà là về môi trường bóng đá, các điều kiện để phát triển bóng đá. Việt Nam có tiềm năng cao về bóng đá nhưng đã đến lúc phải đối mặt với các vấn đề như phát triển thể lực của cầu thủ. Tôi đã cố gắng hết sức, tôi đưa tới Việt Nam những nhân vật quan trọng trong ngành bóng đá để giúp phát triển bóng đá Việt Nam nhưng họ đã chẳng làm gì cả.

Đã đến lúc phải đối mặt với vấn đề, phải phát triển nhanh hơn và với năng lượng mới. Đây là một trong những lý do của tôi. Một lý do khác là 11 năm là quá nhiều rồi. Và thêm nữa, một Phó Chủ tịch LĐ Bóng đá Việt Nam nói trên báo chí là nếu ông Calisto không thắng trong giải Vô địch Seagame tới thì sẽ mất việc. Sau 11 năm làm việc và tất cả những gì tôi làm tại Việt Nam này, tôi không thể chấp nhận được chuyện đó.

BBC: Như vậy có nghĩa là có những bất đồng về cách thức giúp đội tuyển quốc gia Việt Nam, phải vậy không thưa ông?

Ông Calisto: Không, không phải chỉ vì điều đó. Có nhiều cách để phát triển bóng đá. Tôi giới thiệu cách của tôi. Tôi làm hết mình để phát triển đội nhưng nay tôi cảm thấy chẳng được gì. Việt Nam rất có tiềm năng vì rất nhiều người rất yêu thích bóng đá. Họ điên cuồng với bóng đá. Ngoài ra cũng có rất nhiều chỉ trích trên báo chí. Họ không chịu đương đầu với những vấn đề về phát triển bóng đá theo những cách thức khác nhau. Cuộc sống là như vậy biết làm sao được!

BBC: Thế các cầu thủ đội tuyển quốc gia nhận tin này ra sao và họ nói gì với ông, thưa ông?

Ông Calisto: Hầu hết cả đội tuyển đã gọi điện cho tôi và đề nghị tôi ở lại vì chúng tôi có quan hệ tốt và khá lâu dài với các tuyển thủ và với CLB. Nhưng họ cũng hiểu. Họ buồn nhưng sau khi nói chuyện với tôi, họ hiểu tôi muốn gì.

BBC: Lời khuyên hay gợi ý của ông là gì với người sẽ kế nhiệm ông ở vị trí HLV đội tuyển quốc gia Việt Nam, thưa ông?

Ông Calisto: Họ phải làm việc 200%. Họ phải nhìn lại những gì diễn ra ở giải năm ngoái, ở hầu hết các trận và cách chơi của đội Việt Nam vì tôi nghĩ là Việt Nam có cách chơi riêng của họ. Việt Nam đã thắng ở hầu hết các trận, họ chơi rất khá trong giải vừa rồi.

Trong vài năm qua Việt Nam đã thay đổi lối thi đấu, họ chơi theo lối châu Mỹ Latinh, chuyền bóng ngắn, sáng tạo so với lối chơi chuyền bóng dài trước đây. Vì thế HLV mới nên duy trì lối chơi mới này. Điều này rất quan trọng vì các cầu thủ cảm thấy thoải mái với lối chơi mới này.

Không có nhận xét nào: